Ra mắt từ ngày 21/7, như vậy là Pokémon Unite – game MOBA đầu tiên lấy đề tài Pokémon đã chính thức ra mắt trên hệ máy Nintendo Switch.
Trước khi ra mắt, trò chơi này đã nhận được rất nhiều sự mong đợi từ cộng đồng fan Pokémon nói riêng và game thủ nói chung. Tuy nhiên, không giống như nhiều người kỳ vọng, Pokémon Unite đã vấp phải rất nhiều ý kiến trái chiều khác nhau. Trong đó nối bật nhất là sự tức giận từ cộng đồng fan Pokémon, những người đã chỉ trích nhà phát triển TiMi Studio là “hút máu”, biến trò chơi thành “pay to win” (trả tiền để giành chiến thắng).
Theo đánh giá trên Metacritic, Pokémon Unite chỉ nhận điểm số 4,6/10 từ cộng đồng người chơi. Đây là thành tích cực kỳ tệ hại với một bom tấn được chờ đợi như Pokémon Unite.
Một game thủ bức xúc chia sẻ: “Bản thân trò chơi này là tốt từ gameplay cho đến đồ họa. Nó khá là khác biệt với những game MOBA khác trên thị trường. Tuy nhiên, khía cạnh pay-to-win đã giết chết trò chơi này. Bạn chi càng nhiều, mua càng nhiều vật phẩm hỗ trợ thì tỷ lệ thắng càng cao. Điều này cực kỳ đáng thất vọng, nhất là khi đối tượng được nhắm đến là trẻ em, những người chưa biết quản lý tài chính”.
Một fan của Pokémon lên tiếng chỉ trích: “Đây có lẽ là trò chơi tệ nhất mọi thời đại của series Pokémon. Nó thực tế chỉ là một game MOBA tầm thường được khoác lên mình tấm áo mang tên Pokémon”.
Thực tế theo ghi nhận của chúng tôi, việc cộng đồng game thủ bức xúc khi cho rằng Pokémon Unite là game “pay to win” là hoàn toàn có cơ sở, ít nhất là ở thời điểm hiện tại. Trong trò chơi này tồn tại một hệ thống bảng ngọc bổ trợ (tương tự như Liên Minh Huyền Thoại thời kỳ đầu). Muốn Pokémon của mình khỏe hơn, game thủ sẽ phải chơi để tích điểm hoặc mua luôn điểm nâng cấp trong cash shop. Điều này dẫn đến việc những người “cày chay” ở thời điểm hiện tại sẽ khó lòng đuổi kịp những người nạp tiền vào game.
Rất nhiều game thủ đã tỏ ra bức xúc và chán nản khi nhìn thấy Pokémon đối phương sở hữu bảng ngọc cao cấp và vào càn quét hết những người chơi “cày chay”. Điều này khiến game cực kỳ mất cân bằng ở giai đoạn này. Trong tương lai, có thể tình trạng này sẽ kết thúc khi những người “cày chay” tích lũy đủ thời gian để có được ngọc cao cấp nhất như những người nạp tiền. Tuy nhiên, không phải ai cũng đủ kiên nhẫn để chấp nhận “ăn hành” liên tục.
Hiện nhà phát triển TiMi Studio vẫn chưa đưa ra phản hồi gì liên quan đến vấn đề này. Liệu game có cập nhật để công bằng hơn hay vẫn sẽ tiếp tục duy trì như hiện tại? Chúng ta hãy cùng chờ xem.