Game MOBA là thể loại game đấu trường trực tuyến nhiều người chơi (tên tiếng Anh: Multiplayer online battle arena hay viết tắt MOBA), hay còn được gọi với cái tên chiến lược hành động thời gian thực (ARTS). Mục tiêu chính của trò chơi là phá hủy nhà chính của đối phương và giành chiến thắng. Các vị tướng được sử dụng trong trò chơi được thiết kế có các kỹ năng và lối chơi khác nhau, giúp tính chiến thuật của thể loại MOBA được đặt lên hàng đầu.
Vậy, tựa game MOBA đầu tiên trong lịch sử là tựa game nào?
Aeon of Strife chính là niềm cảm hứng để tạo nên Dota và League of Legends sau này.
Khi nhắc tới MOBA, câu trả lời là phần lớn mọi người sẽ là Starcraft cùng với custom map Aeon of Strife. Đây là câu trả lời đúng, nhưng không hẳn chính xác. Câu trả lời chuẩn nhất về “ông tổ” của MOBA và các tựa game MOBA hiện đại là Herzog Zwei – một tựa game dành cho hệ máy Sega Genesis vào năm 1989.
Herzog Zwei mới là tựa game đầu tiên được thiết kế theo phong cách MOBA.
Trong Herzog Zwei, 2 người chơi được bắt đầu với một căn cứ chính và một vài căn cứ phụ, ngoài ra còn có các căn cứ trung lập có thể bị chiếm đóng bởi cả hai bên. Nền tảng và công nghệ game hồi đó còn khá yếu, thế nên game thủ chỉ có thể điều khiển duy nhất một đơn vị quân duy nhất để nó làm hết. Các yếu tố hay quân còn lại trong game đều do máy điều khiển và người chơi chỉ còn lo quân chính mà thôi.
Vào thời điểm đó, chưa hề có tựa game nào nghĩ ra lối chơi kết hợp giữa hành động và chiến thuật như Herzog Zwei. Cách chơi ra lệnh cho từng đơn vị, đồng thời góp phần vào chiến lược tổng thể của đội hoàn toàn khá mới mẻ với các game thủ.
Ngoài ra, Herzog Zwei cũng có sự tương đồng với các tựa game RTS – chiến thuật thời gian thực ở mảng quản lý tài nguyên. Người chơi sẽ cần phải quản lý các tài nguyên như tiền và xăng để có thể nâng cấp quân đội cũng như các công nghệ khác.
Dù có lối chơi mới mẻ và thú vị, thế nhưng Herzog Zwei không được thành công lắm. Tựa game này không bán được quá nhiều bởi chi phí marketing khá hạn chế và được ra mắt quá sớm trên hệ máy Genesis. Thậm chí, game còn chỉ được đánh giá điểm số khá thấp chỉ có 4,25/10 bởi tạp chí Electronic Gaming Monthly tại Bắc Mỹ. Tại châu Âu, tựa game này phổ biến này phổ biến hơn và nhận điểm 8 bởi các tạp chí tại đại lục này.
Có thể nói rằng, dù không phải là một tựa game nổi tiếng với các game thủ ngày nay, thế nhưng rất nhiều tựa game nổi tiếng đã được lấy cảm hứng từ nó, điển hình như Starcraft, Warcraft, Command & Conquer và đặc biệt là các tựa game MOBA sau này. Rõ ràng, Herzog Zwei đã đóng góp không nhỏ vào việc gây dựng nền móng đầu tiên cho các tựa game RTS và MOBA hiện đại.