Game dù hay cách mấy đi chăng nữa thì mỗi lần màn hình loading xuất hiện, hẳn sẽ có nhiều bạn bị “tụt mood” vì tiết tấu của màn chơi bị gián đoạn. Ngày nay thì game càng ngày càng nặng, khiến thời gian load game cũng tăng theo.
Hiểu được nỗi khổ của game thủ, một số nhà phát triển đã sáng tạo ra cách để giấu màn hình loading này nhằm “đánh lừa” game thủ rằng màn chơi vẫn đang diễn ra bình thường, giúp bạn tiếp tục đắm chìm trong thế giới ảo. Sau đây là top 10 thủ thuật giấu cảnh loading đầy sáng tạo giúp anh em game thủ không bị mất kiên nhẫn.
Buộc phải đi chậm để gọi bộ đàm – Dòng game Gears Of War
Là một chiến binh dũng mãnh tinh nhuệ, lúc nào cũng hừng hực máu lửa xông pha mặt trận, nhưng đôi lúc bạn sẽ thấy nhân vật chính… sống chậm lại, đi từng bước một để liên lạc qua bộ đàm nhằm thu thập thêm thông tin về nhiệm vụ phía trước. Và đây cũng chính là lúc mà game chuẩn bị load khu vực tiếp theo, sẵn sàng cho người chơi tham chiến.
Trong series Gears of War, bạn sẽ phải thường xuyên liên lạc với cấp trên để cập nhật tình hình. Trong những lúc như thế này thì bạn sẽ không thể chạy, bắn súng, ngay cả lộn nhào cũng chịu. Thay vào đó bạn sẽ đi thật chậm rãi, vừa đi vừa nói chuyện. Lúc này game sẽ tận dụng thời gian để load cảnh tiếp theo, tránh làm người chơi khó chịu khi phải nhìn màn hình loading.
Cho Kratos chạy qua một khu vực vắng vẻ – Dòng game God Of War
Có nhiều game xài thủ thuật này rồi, nhưng riêng God of War thì ứng dụng chiêu này tốt nhất, và nó xuất hiện xuyên suốt nguyên cả series luôn các bạn ạ. Cơ bản thì bất kể khi nào bạn đi qua một đoạn đường vừa dài vừa vắng, trèo lên một bức tường cao chót vót, hoặc leo lên những bậc thang dài bất tận thì lúc đó cũng là lúc game đang load màn chơi tiếp theo đó các bạn ạ. Dù sao thì Kratos cũng không hẳn là người thích đứng chờ lâu.
Đồng ý rằng những thứ này sẽ không có gì quá thú vị, nếu không muốn nói thẳng ra là khá nhàm chán. Nhưng giữa việc leo một con dốc với việc ngồi nhìn chằm chằm vào màn hình loading thì dĩ nhiên là phương pháp đầu tiên sẽ được nhiều game thủ chọn hơn.
Xem animation khi mở cửa qua màn – Resident Evil (1996)
Là một tựa game mang tính đột phá nên ắt hẳn Resident Evil sẽ có một vài chiêu trò hay ho gì đó. Trong đó có một thủ thuật xịn đến mức mà bạn sẽ thấy nó xuất hiện trong những phần game đầu tiên, thậm chí ở những bản remake sau này cũng vẫn còn được sử dụng.
Nhờ cơ chế góc quay camera cố định mà khi tiến vào những căn phòng trong căn biệt thự đầy u ám, bạn sẽ thấy mọi thứ khá là khó chịu. Và nhiều lúc bạn buộc phải đi qua cánh cửa thì mới tới được bên kia căn phòng.
Khi người chơi tương tác với những cánh cửa này thì nó sẽ kích hoạt một đoạn animation đã được viết sẵn. Lúc này, cánh cửa sẽ được mở ra một cách chầm chậm và phía sau đó là một không gian tối hù. Khi camera đi xuyên qua thì bạn sẽ thấy mình đang ở trong căn phòng tiếp theo. Mục đích của đoạn animation này là để khiến người chơi có cảm giác hồi hộp và lo sợ khi khám phá những khu vực tiếp theo, nhưng song song đó là nó cũng tận dụng một khoảng thời gian để load những dữ liệu cần thiết.
Sử dụng thang máy – Bloodborne
Hầu như game nào của FromSoftware cũng đều có cảnh thang máy để loại bỏ cảm giác phải chờ đợi khi load khu vực tiếp theo. Trong đó, có một nơi mà bạn sẽ dễ dàng nhận ra thủ thuật này là Chalice Dungeons trong Bloodborne. Nếu không kể đến chuyện phải cày mệt bở hơi tai thì cũng phải công nhận một điều rằng bạn có thể đi từ đầu chí cuối mà không cần phải nhìn bất kỳ màn hình loading nào cả.
Sâu nhất thì Chalice Dungeons có 4 màn, mỗi màn sẽ được ngăn cách bằng một cái thang máy sau khi đánh xong con trùm cuối của khu vực đó. Những màn này sẽ được load theo thời gian thực. Thời gian đứng trong thang máy sẽ vừa đủ dài, khi game load xong tầng dưới thì thang máy sẽ dừng lại luôn. Chalice Dungeons là một nơi vô cùng rộng lớn và việc nhà phát triển tìm được cách giúp màn chơi không bị gián đoạn là một điều rất đáng hoan nghênh.
Đi qua hành lang đầy chông gai – Mega Man (1987)
Dòng game Mega Man thấy vậy thôi chứ nó khá là khó đó các bạn ạ, nhất là những màn đấu trùm. Trước khi đối đầu với những con này thì bạn sẽ phải đi qua một hành lang, báo hiệu khu vực sắp tới sẽ có một đối thủ vô cùng mạnh. Đồng thời, game cũng sẽ tận dụng lúc này để load màn đấu trùm.
Khúc hành lang này sẽ được thiết kế khác biệt tùy theo mỗi màn, thường sẽ có đầy chông gai, vực sâu và kẻ thù nhảy loạn xạ… càng khiến cho bạn cảm nhận được rằng kẻ địch phía trước hung hãn và “khó nuốt” đến mức nào. Nhưng mục đích của khúc này không chỉ là để khiến game thủ cảm thấy hồi hộp mà nó còn là để “câu giờ” để game kịp load đoạn quan trọng.
Nguồn What Culture biên dịch Gearvn