Từ giai đoạn sơ khai cho đến nay, thể loại kinh dị đã trải qua nhiều biến động và thay đổi. Trong nhiều thập kỷ vừa qua, công chúng đã chứng kiến bước chuyển mình của thể loại này, đi từ những màn hù dọa (jump scare) rẻ tiền sang một phong cách trầm mặc, cân não hơn. Dù là game, truyện tranh hay tiểu thuyết thể loại kinh dị, người ta đều có thể dễ dàng tìm được một vài ví dụ để chứng minh được sự tiến bộ vượt bậc nói trên. Mangaka kinh dị Junji Ito là một trong số những người cha đỡ đầu cho dòng truyện tranh kinh dị, khi mà các câu chuyện của ông luôn đem đến cảnh giác kinh dị và lạnh tóc gáy độc nhất vô nhị mà khán giả yêu thích manga trên toàn thế giới đều biết.
Chính vì độ độc đáo và dị biệt của Junji Ito mà cho đến nay, mới chỉ có franchise Little Nightmares của Bandai Namco Entertainment nhận được lời khen ngợi về việc học hỏi và truyền tải thành công không khí kinh dị cộp mác Junji Ito vào game tương tác. Little Nightmares theo chân một nhân vật trẻ tuổi, người phải sống sót qua các cấp độ mà trong đó bao gồm nhiều nhiệm vụ lắt léo. Bối cảnh game là một bầu không khí ảm đạm. Không giống như phần lớn các tựa game kinh dị khác, khi chúng cố thêm vào những kẻ thù trông như lũ quái vật được sinh ra từ ác mộng của ai đó. Trong tựa game Little Nightmares, kẻ thù sẽ stalk người chơi khi họ cố giải mã những câu đố khó nhằn và sử dụng các khả năng đang sợ của chúng.
Những câu chuyện đáng sợ nhất của Junji Ito thường được thiết lập ở những nơi ít ngờ và có vẻ an toàn nhất rồi đột nhiên biến chúng thành vùng đất của nỗi khiếp đảm. Đó có thể là một thị trấn hay bệnh viện, hoặc nhiều nơi khác. Sau khi được giới thiệu thiết lập, người đọc sẽ bị đánh lạc hướng, họ chìm đắm dần trong cảm giác thoải mái rồi nhanh chóng chuyển sang kinh hoàng bởi ngay cả không gian an toàn nhất của con người cũng sẽ trở thành chỗ kinh khủng nhất. Chính phong cách dất dắt theo kiểu đánh lạc hướng tài tình này là chất liệu để tạo ra series Little Nightmares. Trong game, người chơi cũng sẽ ở trong những bối cảnh cứ ngỡ an toàn nhưng bất cứ lúc nào họ cũng có thể bị tấn công, hạ gục.
Bộ truyện kinh dị mang tính biểu tượng của Junji Ito là Uzumaki. Đây cũng là bộ truyện được xem như đỉnh cao của thể loại kinh dị hiện đại. Cho đến nay, rất nhiều fan kinh dị vẫn tìm đọc nó. Đặc điểm nổi bật nhất của Uzumaki là ý tưởng về sự biến đổi kỳ quái của cơ thể lẫn cách mọi người phản ứng với nó. Tựa game Little Nightmares cũng khai thác điều này khi để cho boss tái hiện lại một vài “hình ảnh” kinh điển trong Uzumaki lúc nó truy đuổi người chơi.
Điểm được đánh giá cao trong game là nhà sáng tạo đã xây dựng các boss với lốt ngụy trang không khác gì một con người bất kỳ nào mà ta có thể gặp trong thế giới thực, từ nhân viên dọn vệ sinh cho đến đầu bếp. Ở mỗi cấp độ, trò chơi sẽ có một dạng boss khác nhau. Điều này có nghĩa là người chơi sẽ phải vừa giải đố vừa tìm cách chiến đấu với các boss từ đầu đến cuối game. Tuy nhiên, sự căng thẳng sẽ gia tăng dần khi các boss rình rập họ theo nhiều cách gây lạnh gáy và rùng rợn.
Phân tích cốt truyện: LITTLE NIGHTMARES | Story Explained | PTG
Little Nightmares là franchise còn khá mới trong thị trường game. Thế nhưng việc nắm bắt được không khí lẫn phong cách kinh dị của Junji Ito đã giúp game lọt vào những franchise tiềm năng của dòng game kinh dị. Bởi Little Nightmares không cố tạo ra một thế giới rùng rợn mà chỉ làm giống như Junji Ito, truyền tải nỗi sợ hãi về sự toàn năng, bí ẩn và cổ xưa của vũ trụ.