Cổ phiếu hàng loạt công ty game tại Trung Quốc, bao gồm cả người khổng lồ Tencent và các đối thủ của mình đã có một ngày sụt giảm kinh hoàng chỉ sau bài viết đăng tải trên một tờ báo nhà nước Trung Quốc. Nó cho thấy, sau Alibaba, Tencent cùng ngành công nghiệp game Trung Quốc đang trở thành đích ngắm tiếp theo của các cơ quan quản lý nước này.
Vào thứ Ba vừa qua, Nhật báo Thông tin Kinh tế, một tờ báo Nhà nước đăng tải một bài viết chỉ trích nạn nghiện game khi cho rằng chơi game quá mức sẽ gây ra các hiệu ứng xấu đến trẻ em và nhấn mạnh lời kêu gọi của các chuyên gia về việc các cơ quan quản lý siết chặt hơn nữa việc kiểm soát.
Trong đó có đoạn viết: “Xã hội đã nhận ra tác hại của trò chơi trực tuyến và nó thường được xem như “thuốc phiện cho tâm trí” và “ma túy điện tử”.” Tuy nhiên, chỉ vài giờ sau khi đăng tải, bài báo này được gỡ xuống và sau đó đăng tải lại với những lời lẽ chỉ trích gay gắt này đã được giảm bớt.
Tuy nhiên, như vậy là quá đủ tồi tệ với cổ phiếu của Tencent và các công ty trong ngành game Trung Quốc. Cổ phiếu của Tencent giảm 6,1% sau khi đóng cửa phiên giao dịch, trong khi các đối thủ của họ, NetEase và Bilibili cũng có mức giảm tồi tệ không kém, tương ứng với 7,8% và 3,4%.
Điều này phản ánh sự lo ngại của các nhà đầu tư trước nguy cơ Tencent và ngành công nghiệp game Trung Quốc sẽ trở thành đích ngắm tiếp theo của các cơ quan quản lý nước này trong hoạt động kiềm chế những người khổng lồ công nghệ. Alibaba đang trở thành bài học nhãn tiền cho các hãng khác khi gặp phải các đòn trừng phạt từ cơ quan quản lý.
Từ năm 2018, các tựa game mới cũng đã bị dừng cấp phép trong một khoảng thời gian, khiến Tencent mất hơn 1 tỷ USD doanh thu. Kể từ đó, hãng này luôn hợp tác chặt chẽ với các cơ quan này để đưa các tựa game mới ra thị trường Trung Quốc.
Các yêu cầu đối với nội dung tựa game mới cũng trở nên khắt khe hơn. Từ đầu năm nay, các nội dung liên quan đến bạo lực, khiêu dâm và những nội dung không mong muốn khác, đều bị cấm. Bên cạnh đó, thời gian chơi game đối với các game thủ ít tuổi cũng bị giới hạn.
Để đáp ứng các yêu cầu ngặt nghèo trên, đầu tháng này Tencent đã ra mắt hệ thống nhận diện gương mặt để hạn chế trẻ em chơi game vào buổi tối.
Hôm qua Tencent đã thông báo các quy định mới, bắt đầu từ tựa game “Honor of Kings” với các giới hạn về giờ chơi còn ngặt nghèo hơn cả yêu cầu từ các cơ quan quản lý. Những game thủ trẻ sẽ chỉ được chơi 1 tiếng trong tuần và 2 tiếng vào cuối tuần và ngày nghỉ, còn trẻ em dưới 12 tuổi cũng sẽ không được mua bán trong trò chơi.
Tựa game “Honor of Kings” là game di động có doanh thu cao nhất trong cả 2 hai năm 2019 và 2020. Trong năm ngoái, các tựa game di động đã giúp mang lại Tencent khoản doanh thu kỷ lục 22,7 tỷ USD và còn phần đóng góp từ các tựa game PC là 6,9 tỷ USD.
Tham khảo WSJ