CS ban đầu được tung ra dưới cái tên “Half Life: Counter-Strike” do Lê Minh (Minh Gooseman) và Jess Cliffe thực hiện. Phiên bản đầu tiên thậm chí chỉ được gọi là 3rd-party Half-Life Modification, song nhanh chóng tách biệt hẳn với Half Life và trở thành loạt trò chơi riêng. Tuy nhiên nó vẫn sử dụng cách chơi của Half-Life.
Theo thời gian, CS được nâng cấp qua các phiên bản Counter-Strike: Condition Zero, Counter-Strike: Source, Counter-Strike: Anthology, Counter-Strike: Global Offensive và Counter-Strike Online.
CS lấy bối cảnh hai đội khủng bố (Terrorist) và chống khủng bố (Counter-Terrorist) đối đầu nhau. Có nhiều kiểu chơi trong CS, nhưng phổ biến nhất là đặt bom và giải cứu con tin. Nhờ lối chơi hấp dẫn, dễ theo dõi, mang tính Esport cao cùng với quy mô tiền thưởng lớn, những giải đấu CS vẫn thu hút hàng nghìn người xem mỗi lần tổ chức.
“Trò chơi vẫn giữ được công thức ban đầu đến tận ngày nay. Tuy nhiên nó cũng khiến tôi nhận ra mình đã già“, một người dùng Reddit bình luận như vậy trong dịp kỷ niệm 20 tựa game CS vào năm 2019.
Một thông tin khá thú vị là cha đẻ của tựa game này là một nhà thiết kế và sản xuất trò chơi máy tính người Canada Lê Minh (sinh năm 1977). Anh từng được vinh danh đứng hạng thứ 14 trong danh sách “100 Nhà sáng tạo game xuất sắc nhất mọi thời đại”.
Bắt đầu với bản mod Counter-Strike chạy trên nền của Half-Life cùng với sự hỗ trợ của Jess Cliffe vào năm 1999 , ngay lập tức nó tạo ra cơn chấn động. Sau đó Lê Minh đầu quân cho công ty game đình đám nhất thế giới Valve và bắt đầu phát triển tựa game Counter-Strike riêng biệt. Phiên bản này được phát hành vào tháng 11 năm 2000.
Lê Minh tập chơi Quake vào năm 1996 và đã bắt đầu mày mò với SDK từ đó. Với công cụ này, anh đã tạo ra bản mod đầu tay có tên là Navy SEALs. Trong khi anh đang thực hiện bản mod Action Quake 2 , anh nảy ra ý tưởng cho Counter-Strike và đã làm quen với chủ web AQ2 Jess Cliffe – một chuyên gia mạng.
“Tôi trở thành một nhà thiết kế game vì một sự cố. Tôi đã vào trường đại học để học cách lập trình máy tính. Tôi dự định sẽ trở thành một lập trình viên và làm việc trong một công ty kinh doanh phần mềm. Thật may mắn, vào năm 1997, tôi bắt đầu tập thực hiện việc thiết kế game.
Mất khoảng vài năm nhưng sau cùng tôi cũng trở nên thông thạo việc này. Vào năm 1999, tôi bắt đầu đến với ý tưởng thực hiện Counter-Strike đang trong trường đại học. Sự thành công của Counter-Strike đã thuyết phục rằng tôi có thể làm game như một công việc nghiêm túc“, Lê Minh từng chia sẻ với báo giới.
Lê Minh bắt đầu thực hiện Counter-Strike với engine GoldScr trong khi anh đang học giữa năm thứ tư tại đại học Simon Fraser (sau này, anh tốt nghiệp với bằng khoa học máy tính ). Một số thông tin cho biết anh bỏ ra khoảng 20 giờ một tuần để làm bản mod, bỏ nhiều công sức cho nó hơn là việc học tập của mình; và bản beta 1.0 đã được phát hành vào tháng 6 năm 1999.
Sau một thời gian làm cho Valve, cha đẻ tựa game CS nghỉ việc để thực hiện các dự án riêng. Anh chuyển đến Hàn Quốc trong năm 2008 để làm việc với một doanh nghiệp có tên FIX Hàn Quốc đã cung cấp kinh phí để phát triển hơn nữa. Một trò chơi giống kiểu Counter-Strike tạo ra với một phiên bản sửa đổi.
Trong một bài phỏng vấn trên Zing cách đây không lâu, Lê Minh tự nhận mình là người rất cả tin. Quan điểm của anh là luôn giả định con người là chân thật. Đây là nguyên nhân khiến Lê Minh đưa ra nhiều quyết định sai lầm trong đó có thất bại lớn nhất sự nghiệp khi đặt niềm tin cho một người để làm game “Tactical Intervention”.
Người này theo Lê Minh không phải là kẻ xấu nhưng anh ta hứa nhiều song lại không đủ năng lực để điều hành công ty game. Thực tế anh chàng này chẳng có chút kinh nghiệm nào trong viết game, chỉ muốn dựa vào danh tiếng và uy tín của Lê Minh để thu hút những nhà đầu tư và các công ty lớn (như TenCent, Perfect World, Nexon,…). Từ đó, anh ta có thể thuê các nhà phát triển và xây dựng công ty của riêng mình.