Hình xăm trong trò chơi điện tử là một yếu tố rất phức tạp. Khi thực hiện thành công, các hình xăm sẽ giúp cho người chơi thêm phần đắm chìm vào thế giới của game. Tuy nhiên, nếu thất bại và không đồng bộ với phong cách nghệ thuật của trò chơi, nhân vật sở hữu hình xăm sẽ “lạc quẻ” giữa cả thế giới. Đó là lý do tại sao hình xăm được đầu tư kỹ lưỡng trong quá trình phát triển một tựa game.
Những tiến bộ gần đây trong công nghệ phát triển trò chơi và sức mạnh xử lý nền tảng đã cho phép các hình xăm trở nên chi tiết và chân thực hơn bao giờ hết. Đây là một phần lớn giúp cho các trò chơi như Assassin’s Creed Valhalla và Cyberpunk 2077 gột tả hình xăm đẹp, phức tạp và chân thực như ngoài đời.
Tuy nhiên, sự phát triển của đồ họa không phải là thứ duy nhất nâng tầm hình xăm trong game.
Bằng chứng cho điều trên chính là những hình xăm truyền thống Nhật Bản tuyệt đẹp được thiết kế cho series game Yakuza bởi nghệ sĩ xăm Horitomo. Sự hiểu biết sâu sắc về văn hóa xăm và quá trình xăm có thể làm cho hình xăm trong trò chơi điện tử trở thành những tác phẩm nghệ thuật và xây dựng thế giới nổi bật.
Dù là tùy chọn để thay đổi ngoại hình, kể về quá khứ của nhân vật hay là công cụ để xây dựng thế giới, 3 trò chơi kể trên đã xác lập tiêu chuẩn mới cho hình xăm trong game.
1. Cyberpunk 2077
Sự đa dạng và chú ý đến từng chi tiết là điều rất quan trọng khi tạo ra một trò chơi nhập vai, nhất là khi trò chơi cho phép bạn tùy chỉnh ngoại hình của nhân vật của mình bằng hình xăm.
Với một thế giới rộng lớn như Cyberpunk 2077, công việc của CD Projekt Red không hề dễ dàng. Dù là vậy, Cyberpunk 2077 cũng đã thành công trong việc đưa ra hàng loạt những thiết kế hình xăm đẹp mắt.
Waldek Kamiński, trưởng bộ phận Concept Art tại CD Projekt Red cho biết: “Trong thế giới của Night City, phong cách cá nhân vô cùng quan trọng. Có rất nhiều thiết kế cực kì ngầu theo nhiều phong cách khác nhau, vì vậy trong khi tạo ra những hình xăm mới, tôi phải liên tục tự hỏi bản thân rằng ‘Hình xăm này có tuyệt không? Liệu có ai sẽ muốn sử dụng hình xăm này không?’”
Quá trình suy nghĩ đó được thực hiện xuyên suốt Cyberpunk 2077, từ những NPC của Night City cho đến những đồng minh mạnh mẽ như Judy Alvarez. Trong trường hợp của Alvarez, CDPR muốn những hình xăm của cô ấy có ý nghĩa, không chỉ cho người chơi cảm nhận về vị trí của cô ấy trên thế giới, mà còn là ý tưởng về con người cô ấy trước khi kết bạn với V.
“Đầu tiên, chúng tôi quyết định kiểu xăm như thế nào sẽ phù hợp nhất với cô ấy – rải rác khắp cơ thể, chỉ có hai màu, v.v. Thứ hai, chúng tôi lấy quá khứ của cô ấy là một thợ lặn và đảm bảo rằng điều đó được phản ánh thông qua hình xăm của cô ấy như họa tiết biển, cá mập và cá ngựa,” Kamiński cho biết thêm.
“Judy là một nhân vật thực sự bí ẩn, đặc biệt là khi bạn gặp cô ấy lần đầu tiên. V cần dành thời gian với cô ấy để tìm hiểu về quá khứ, lý tưởng của cô ấy, con người của cô ấy, vì vậy tôi muốn truyền không khí bí ẩn đó vào những hình xăm của cô ấy luôn.”
2. Assassin’s Creed Valhalla
Trong khi CDPR sử dụng hình xăm như một cách để bạn đắm chìm trong thế giới của Night City và phản ánh bản chất rộng rãi của việc chỉnh sửa cơ thể trong Cyberpunk 2077, Ubisoft Montreal đã phải đối mặt với một thách thức khác.
Với Assassin’s Creed Valhalla, một bộ sưu tập hình xăm ấn tượng đã được giới thiệu để giúp người chơi tạo ra phiên bản Eivor của riêng họ. Trong khi yếu tố này được người hâm mộ đón nhận nồng nhiệt, cơ chế này suýt không được duyệt ở phiên bản cuối cùng của game.
Xuyên suốt quá trình sản xuất, nhóm phát triển đã có nhiều nỗ lực tìm ra bằng chứng lịch sử cho thấy người Viking có hình xăm. May mắn thay, họ tìm ra ra nhà sử học Ahmad ibn Fadlan. Các phát hiện của nhà sử học này cho thấy người Scandinavian có những dấu hiệu trên da như hình xăm.
Nicolas Rivard, giám đốc nghệ thuật phụ trách hình ảnh tại Ubisoft Montreal cho biết: “Các dấu hiệu (trên da) là những thiết kế xen kẽ, kiểu Celtic, kiểu mà nếu bạn nhìn vào nó quá nhiều, bạn sẽ phải trầm trồ. Tôi đã nghiên cứu các dấu hiệu đó, tôi đặt ra một số thách thức cho bản thân, tạo bảng phác thảo và tóm tắt cho những người tài năng hơn, những người có thể vẽ minh họa thực tế.”
Cùng với các thiết kế đan xen phức tạp được thấy trong các tác phẩm nghệ thuật và chạm khắc lịch sử của người Viking, nhóm nghiên cứu đã lấy cảm hứng từ động vật, vốn cũng được thể hiện rất nhiều trong nghệ thuật thời kỳ đó.
“Quạ, sói, thậm chí là một số sinh vật huyền thoại. Chúng tôi đã có nguồn tin rất tốt, vì vậy chúng tôi đã đi theo đó. Các thiết kế hình xăm đầu tiên được thiết kế gần với tiêu chuẩn và các nguyên tắc thực tế.”
Đây là lý do tại sao bạn sẽ thấy rằng một số hình xăm có sẵn của Eivor trông giống như sơn cơ thể (body painting) hoặc chữ rune, thay vì hình xăm mang tính truyền thống của viking.
3. Series Yakuza
Những hình xăm trong loạt game Yakuza không chỉ giúp thiết lập bối cảnh mà còn thêm một lớp phát triển không thành lời cho các nhân vật. Yakuza có một số tác phẩm hình xăm ấn tượng nhất từng xuất hiện trong các trò chơi và điều này xảy ra bởi vì Sega nhờ sự giúp đỡ của nghệ sĩ Horitomo.
Horitomo là một nghệ sĩ xăm huyền thoại sống ở California, sở trường của ông là hình xăm truyền thống của Nhật Bản được gọi là tebori, khi các hình xăm được thực hiện bằng tay, sử dụng kim được gắn vào que tre.
Trước khi Horitomo đến Mỹ, ông đã thực hiện các hình xăm truyền thống của Nhật Bản ở Yokohama. Chính tại đây, ông đã được hai nhà sản xuất từ Sega tiếp cận.
“Họ yêu cầu tôi thiết kế một hình xăm cho một nhân vật trong game. Họ đã đọc một cuộc phỏng vấn mà tôi đã thực hiện cho một tạp chí xăm hình và rất ấn tượng rằng tôi là một nghệ sĩ xăm hình Nhật Bản đang nghiên cứu về những hình xăm truyền thống của Nhật Bản, thay vì những phong cách phương Tây vốn rất phổ biến ở Nhật Bản vào thời điểm đó.
Thật hiếm khi tìm thấy một nghệ sĩ xăm mình nghiên cứu về truyền thống của hình xăm Nhật Bản. Tôi đoán điều đó đã gây ấn tượng với họ.”- Horitomo, người đã thiết kế hình xăm cho cho Kazuma Kiryu, Akira Nishikiyama, Ichiban Kasuga và nhiều nhân vật khác của series Yakuza cho biết.
Hình xăm Nhật Bản thường mô tả các biểu tượng từ các bản in khắc gỗ, như hổ, cá chép koi, ma quỷ (Oni), hoa anh đào, v.v. Hình xăm Nhật Bản mang ý nghĩa lớn và thường kể một câu chuyện về người được xăm.
Vì vậy, khi thiết kế hình xăm của Ichiban Kasuga, Horitomo đã đề xuất một thiết kế Ryugyo (cá chép hóa rồng). Ông giải thích: “Hình ảnh con cá đang trên đường trở thành rồng. Tôi cảm thấy rằng đó là mô-típ hoàn hảo cho nhân vật đó dựa trên câu chuyện cốt truyện của anh ấy.”
Mức độ hiện thực và cân nhắc đó không chỉ trong thiết kế của các hình xăm mà còn mở rộng đến quá trình xăm được mô tả trong loạt game. Trong Yakuza 0, hình xăm của Kazuma Kiryu và Akira Nishikiyama chỉ ở mức sujibori, tức là đường viền màu đen chưa được thêm màu. Cả câu chuyện và hình xăm của họ đều ở giai đoạn khởi đầu, vì vậy lựa chọn thiết kế này kể về một câu chuyện nhân vật rõ ràng.
Sự hiện diện của sujibori thay vì một hình xăm hoàn chỉnh cũng là một đại diện thực tế cho quá trình xăm hình của người Nhật. “Hình xăm truyền thống của Nhật Bản bao gồm các vùng rộng lớn trên cơ thể, đôi khi là toàn bộ cơ thể. Việc này không thể thực hiện trong một giai đoạn. Có thể mất nhiều năm để hoàn thành chỉ một phần cơ thể, chẳng hạn như lưng bắt đầu từ vai và kết thúc ở giữa đùi. Theo truyền thống, quá trình này được thực hiện bằng tay,” Horitomo nói. “Vì vậy, để phù hợp với chủ nghĩa hiện thực nhập vai của loạt trò chơi Yakuza, việc đảm bảo quá trình xăm hình thực tế là điều rất quan trọng. Tôi cảm thấy nó thực sự nâng cao tính thực tế của trò chơi.”