1. Game thế giới mở cứ lặp đi lặp lại
Game thế giới mở đem đến rất nhiều sự thú vị cho người chơi khi được khám phá thỏa thích, nhưng điều đó đồng nghĩa với việc bạn phải dành quá nhiều thời gian cho việc thu thập nguyên liệu, rồi sau đó là chế tác là cả một công đoạn dài dòng và tốn thời gian.
Rất rất nhiều tựa game nổi tiếng hiện nay đang đi theo công thức này khiến người chơi phát ngán, chúng ta có thể kể đến Tomb Raider, God of War hay Far Cry. Ban đầu, những tựa game này vốn là game chặt chém, giải đố hay thậm chí là FPS, nhưng giờ đây tất cả là thế giới mở. Có lẽ, các nhà phát triển nên tìm ra hướng đi mới thì hơn.
2. Trùm cuối có quá nhiều máu
Trùm cuối có nhiều HP hơn bình thường là chuyện quá rõ ràng, nhưng nhiều quá thì lại khó chịu và phiền phức. Không ai rảnh mà cứ liên tục đánh trùm suốt cả tiếng đồng hồ và cứ phải làm đi làm lại các kỹ năng buff tấn công, phòng thủ, hồi máu, giảm hiệu ứng rồi lại đánh chay tiếp cả. Chơi game là để người chơi được thử thách và giải đố, chứ không phải để hành hạ bản thân đến vậy.
3. Không tua được cutscene
Cutscene là thứ để người xem hiểu cốt truyện rõ hơn, và cũng là thứ để nhà sản xuất thể hiện chất điện ảnh trong tựa game của mình. Game thủ không ngại xem những cảnh phim này, nhưng rất nhiều lần nó không được đặt không hợp lý và quan trọng hơn cả là nó… không tua được. Thử nghĩ mà xem, chúng ta đang sẵn sàng đánh boss mà bị bắt phải xem cảnh phim 10 phút xem có cụt hứng không?
4. Không có hướng dẫn mục tiêu tiếp theo
Ở những quest phụ, game không hướng dẫn người chơi thì thôi đành, chấp nhận. Thế nhưng, đến cả quest chính mà cũng lủng củng thì nên xem lại vấn đề. Lúc nào người chơi cũng phải đi tìm từng manh mối, nói chuyện với từng NPC để tìm đầu mối tiếp theo thì thực sự là hành xác. Thậm chí, có một số tựa game còn ghi lại cả từng hành động của người chơi, để cho họ càng lúc càng mù mờ trong việc tìm ra manh mối trước đó.
5. Độ khó kỳ quặc và không cân bằng
Một tựa game có sự cân bằng đúng sẽ có sự cân bằng hiệu quả để người chơi vừa có thể tập luyện, vừa có thể trau dồi đủ kỹ năng rồi mới tới phần đánh trùm. Nếu game thủ bị vứt vào phần đánh trùm quá sớm, rất có thể họ bị “gãy” trong giai đoạn cuối khi game bắt đầu trở nên quá khó để thử thách người chơi. Điều này đòi hỏi người làm game cần phải có hiểu biết tốt trong việc lập trình và xây dựng kế hoạch, và dường như điều này khá là khó với các nhà phát triển, bởi đã có rất nhiều lần họ thử thách người chơi ở mức quá đà.