6.Phần thưởng không lấy là mất luôn
Game RPG thường hay yêu cầu người chơi khám phá đến tận hang cùng ngõ hẻm, qua đó vừa làm cho nội dung dài hơn, vừa thách thức người chơi khám phá tối đa. Nhưng điều đó nhiều khi cũng khiến người chơi phát ngán, bởi không phải ai cũng rảnh rang làm điều đấy suốt ngày và liên tục được cả. Thỉnh thoảng 1 – 2 lần còn đỡ, đằng này mỗi chương trong cốt truyện lại bổ sung trò này một lần thì đúng là chỉ muốn bỏ chơi mà thôi, hết thỏa mãn và vui thích rồi.
7. Cơ chế lén lút yếu kém
Cơ chế lén lút là một thứ rất phổ biến trong các game FPS, nhưng đi cùng với nó là những rắc rối và sự phức tạp trong cơ chế gameplay. Không rõ vì sao, các nhà làm game rất thích cái việc, chỉ cần game thủ bị một tên địch phát hiện ra là cả thế giới sẽ phát hiện ra bạn ở đâu luôn? Logic ở đây là gì vậy? Tại sao chúng ta phải khốn khổ đến thế chỉ với một lỗi nhỏ và bắt tôi phải thử lại liên tục chỉ vì những thứ vớ vẩn như vậy?
8. Nhiệm vụ lén lút bắt buộc
Những nhiệm vụ lén lút rất kịch tính và đòi hỏi người chơi phải chuẩn chỉ, nhưng khi nhà làm game còn làm chưa tốt mà đã ném nhiệm vụ cho người chơi thì đúng là một thảm họa. Chưa kể, các nhà thiết kế còn bắt buộc người chơi phải vượt qua một màn chơi như vậy nữa, không thì đừng hòng biết được diễn biến tiếp theo. Chẳng hiểu sao tôi lại phải lén lút trong một tựa game như kiểu Grand Theft Auto, khi cả thế giới toàn là lao vào nhau như các bộ phim bom tấn cháy nổ?
9. Nhiệm vụ hên xui
Hên xui ngoài đời còn chưa đủ, trong game còn muốn đọ luck? Thôi, xin hàng. Chẳng hiểu các nhà thiết kế nghĩ gì mà phải hành hạ người chơi quá đáng đến như vậy. Cứ thử nghĩ mà xem, bạn đánh bại trùm, đi đến màn chơi cuối, xong game lại bắt bạn chọn 1 trong 3 cửa thoát hiểm chính xác, thua thì phải làm lại từ đầu? Thôi, xin người, tôi chỉ muốn phá đảo thôi mà, hoặc là tôi sẽ bỏ luôn và không cần biết đoạn kết nữa đâu đấy.
10. Nhiệm vụ bảo kê
Bảo kê là một thứ gì đó rất chán và “hụt hẫng”, khiến game thủ chỉ muốn quăng game vào sọt rác luôn và ngay mà thôi. Hầu hết lý do của game thủ cho việc này là do AI trong game được thiết kế một cách quá tệ hại. Gần như không một nhân vật nào được bảo vệ biết chạy trốn một cách tử tế, chúng như kiểu vừa cưỡi ngựa, vừa xem hoa làm cho người chơi căng cả mắt, căng cả tai ra để nghe ngong động tĩnh, vừa phải chiến đấu hết sức mình. Cứ như thế thì chỉ muốn quay ra giết luôn nhân vật được bảo kê mà thôi.