Có thể nói rằng quãng thời gian 20 năm qua là thời điểm ngành công nghiệp game bùng nổ, phát triển mạnh mẽ. Những tựa game đình đám ra đời trước hoặc sau năm 2000 đều lần lượt được reboot hoặc phát triển với phần đồ họa ấn tương, hiệu ứng chân thân hơn như Tomb Raider, Mortal Kombat, Baldur’s Gate… Vậy điều gì đã thay đổi trong ngành công nghiệp thiết kế game trong khoảng thời gian 20 năm?
Đồ họa đẹp và chân thật hơn
Hành trình thay đổi tạo hình của Lara Croft trong Tomb Raider
Thay đổi dễ nhận thấy nhất trong game là đồ họa. Hầu hết các tựa game kinh điển như Tomb Raider, Mortal Kombat, Resident Evils… đều có sự nhảy vọt về đồ họa. Tạo hình 2D hoặc 3D nghệch ngoạc ở thời kỳ đầu khi các tựa game mới ra mắt đều được cải thiện dần nhờ công nghệ phát triển. Nhân vật Lara Croft thậm chí còn thay đổi tạo hình liên tục, và cho đến thời điểm hiện tại, thiết kế nhân vật 3D đã rất gần với hình ảnh đời thực. Từ tỷ lệ cơ thể, cách chiêu thức võ thuật, hành động, biểu cảm… trong game đều được hiện thực hóa một cách tối đa với công nghệ thiết kế 3D tiên tiến.
Mortal Kombat ngày ấy vào năm 2015
Những thiết lập trò chơi ngày càng phức tạp hơn
Nhiều game thủ lâu năm đã so sánh một cách cụ thể về mức độ phức tạp của thiết lập thông qua trang tùy chỉnh nhân vật nhập vai. Ví dụ điển hình là trang tùy chỉnh nhân vật trong game D&D 1 và D&D được phát triển sau này.
Tùy chỉnh nhân vật ngày ấy
Và một trong số rất nhiều trang tùy chỉnh hiện đại
Nếu ở D&D 1, trang tùy chỉnh nhân vật được thể hiện khá đơn giản, chỉ bao gồm một vài thông số cơ bản, thì ở các phiên bản sau, trang tùy chỉnh này không chỉ có đồ họa đẹp hơn mà các mục vật phẩm, exp, chỉ số… phức tạp hơn rất nhiều. Nó cho thấy mức độ thiết lập của trò chơi không còn đơn giản như trước mà thực sự đòi hỏi người chơi phải có óc tính toán lẫn kinh nghiệm nhất định để cài đặt trơn tru.
Trang tùy chỉnh sơ khai của Baldur’s Gate I
Trang tùy chỉnh hiện đại của Baldur’s Gate III, rắc rối hơn rất nhiều
Ngày càng phức tạp nhưng không thực sự đột phá
Vấn đề được đặt ra là liệu sự phức tạp của game hiện đại có phải điều gì đó tốt đẹp? Đối với nhiều game thủ, họ cho rằng chúng không hề giúp cải thiện trải nghiệm chơi, mà ngược lại còn gần như dậm chân tại chỗ. Thoạt nghe thì ý kiến này không thuyết phục cho lắm, nhưng nếu xem xét kỹ hơn một chút thì quả thực nhiều game thủ lại thấy hợp lý.
Baldur’s Gate III được đánh giá là hợp lý và đơn giản hơn so với Baldur’s Gate II, dù ra đời muộn hơn
Rõ ràng là với công nghệ hiện đại, các nhà sản xuất đều dư sức tạo ra những trò chơi từ khó vừa phải đến khó không tưởng để kích thích sự cạnh tranh, hiếu thắng của người chơi. Tuy nhiên, họ luôn phải nằm lòng một điều rằng trò chơi chỉ trở nên vui và thu hút game thủ nếu nó khó, nhưng không nên ở mức bất khả thi. Chính vì vậy, tự con người đã đặt ra những giới hạn trong việc thiết kế trò chơi, kết quả là trò chơi ngày càng phức tạp hơn mà không có quá nhiều thay đổi trong cách xây dựng nội dung. Dù sao đi nữa, các thử thách chỉ nên khó chứ không nên bất khả thi.