Có những tựa game từng được cho là tuyệt phẩm, khiến chúng ta cảm thấy vô cùng phấn khích khi được chơi hồi bé. Nhưng bây giờ nhìn lại thì thấy chúng không còn hay như trước nữa.
Có thể là do nó không còn yếu tố hoài cổ nữa nên chúng ta không cảm thấy hứng thú, hay thậm chí là cơ chế game đã cũ nên giờ đôi chút lạc hậu. Giờ thì anh em mình sẽ tiếp tục đến với top 10 tựa game lừng lẫy một thời nhưng giờ chỉ còn là kỷ niệm nhạt nhòa.
Sonic Adventure
Đây là tựa game Sonic đầu tiên được đem lên hệ máy Dreamcast. Game này bán được tới 2,5 triệu bản. Lúc game ra mắt thì nó dính rất nhiều lỗi (glitch & bug) và lời thoại của nó thì ở mức “bó tay”. Thậm chí lip-sync nhép miệng cũng chả khớp. Nhưng vì đây là một tựa game Sonic mới nên chẳng mấy ai chú tâm đến việc này.
Nếu ở thời điểm hiện tại, với việc chứng kiến nhiều tựa game fail sấp mặt vì bị lỗi từa lưa trong ngày ra mắt thì game thủ chưa chắc đã mua Sonic Adventure nhiều như thế. Và thể nào game cũng sẽ bị phản ánh um sùm trên các trang mạng xã hội và diễn đàn.
Mass Effect
Nếu soi kỹ thì phần Mass Effect đầu tiên không thực sự là hay. Dù nó có rất nhiều ý tưởng tốt bên trong, nhưng vì dàn trải ra quá nhiều nên chất lượng cũng chỉ ở mức chấp nhận được. Cơ chế combat cũng cồng kềnh, với hệ thống cover (chỗ núp) phải đến phần 2 mới được tối ưu lại. Kho vật phẩm (inventory) và cơ chế quản lý trang thiết bị cũng không được “thông minh” cho lắm. Đó là chưa kể đến phần thám hiểm (exploration) nữa đó.
Song vào thời điểm Mass Effect chào đời thì nó là một cú hit thật sự, vì trước đó chưa có game nào giống vậy cả. Đó là chưa kể trên các phương tiện truyền thông còn quảng bá là có cảnh nóng trong game nên mọi người mới đổ xô đi mua Mass Effect. Và thật sự là nhờ vậy mà game thủ mới có được phần 2 để chơi. Nhưng cái đáng phàn nàn nhất trong phần 1 vẫn là hiệu ứng film grain (nhiễu hạt) bị lạm dụng quá đà.
Grand Theft Auto III
Có những game chuyển thể từ loại 2D sang 3D thành công. Grand Theft Auto đã có sẵn 2 game hit rồi, và họ hoàn toàn có thể áp dụng đúng công thức đó cho tựa game thứ 3. Nhưng không, họ đã quyết định chuyển thể GTA III thành game 3D và nó đã tạo được một tiếng vang lớn. Sau 7 năm ra mắt thì GTA III đã bán được 14 triệu bản, con số này cũng chứng minh được rằng trò chơi được game thủ đón nhận rất nồng nhiệt.
Nhưng nhìn lại thì bạn sẽ thấy rằng game lộ rõ nhiều khuyết điểm. Cơ chế combat trong GTA III rất là khó nhằn, và việc lái xe cũng chẳng dễ dàng gì, cứ như là “trượt băng nghệ thuật” vậy. Hơn nữa, nhân vật chính Claude cũng chả nói năng gì trong game, khá là kỳ quặc. May mà những bản GTA sau này thì Rockstar đã khắc phục được chuyện này.
Half-Life
Cũng giống như System Shock, Half-Life là một tượng đài trong làng game PC. Nó đã giúp nâng thể loại bắn súng FPS lên một tầm cao mới nhờ bổ sung yếu tố cốt truyện vào trong game. Dù vậy, Half-Life 2 mới thật sự “tỏa sáng”, chói hết phần của Half-Life luôn.
Đó là nhờ game có cốt truyện cực kỳ cuốn hút, kho vũ khí đa dạng, cơ chế combat được cải thiện rất nhiều. Đồng thời kết hợp hài hòa giữa cơ chế vật lý và yếu tố đi cảnh (platforming). À mà còn khẩu súng Gravity Gun tuyệt cú mèo nữa chứ. Nhìn lại phần 1 thì nó khá là… cơ bản, cứ như là bản beta, chuẩn bị mọi thứ cho màn chào sân của phần 2 vậy. Vì thế, chúng ta chỉ nên nhìn nhận Half-Life như là tiền đề cho sự bùng nổ ở phần tiếp theo mà thôi.
Metal Gear Solid V: The Phantom Pain
Bên cạnh lùm xùm của việc Hideo Kojima và Konami “đường ai nấy đi” thì Metal Gear Solid V còn có một vấn đề nổi cộm nữa là dịch vụ trực tuyến. MGS V được tích hợp dịch vụ này, cụ thể là với Mother Base và chi phí phát triển vũ khí, vật dụng. Nếu bạn chơi ngay lúc game mới ra mắt thì mọi chuyện không vấn đề gì mấy. Cái Mother Base thì không cần phải quá quan tâm, còn vụ phát triển kia thì có thể hoàn thành được nếu bạn chăm làm nhiệm vụ phụ.
Nhưng với những ai mở game lên chơi vào thời điểm này thì việc nâng cấp vật dụng lên cấp độ cao nhất là vô cùng khó khăn. Ngoài ra thì việc tham gia vào chế độ PvP Mother Base cũng không khiến người chơi dễ thở hơn chút nào.
Nguồn What Culture