Có bao giờ bạn tự hỏi vì sao game kinh dị lại có thể… kinh dị đến thế không? Để làm được điều đó, các nhà phát triển không chỉ đơn giản là nhồi hết những thứ mà họ cho là đáng sợ vào game. Họ có những thủ thuật tâm lý cực kỳ tinh vi và kết hợp chúng một cách tài tình chỉ với một mục tiêu duy nhất là làm người chơi… run cầm cập.
Sau đây, mời anh em tiếp tục đến với phần hai của top 8 thủ thuật kinh điển nhất của game kinh dị.
Thiết kế để tạo hội chứng không gian kín
Bạn có nhận thấy rất nhiều bộ phim kinh dị diễn ra trong những tòa nhà có hành lang hẹp hoặc rừng cây như mê cung không? Lý do cho sự hiệu quả của phương pháp này là nó sẽ biến bối cảnh kinh dị trở nên dồn dập gấp rút hơn.
Khi bạn bị một con ma hoặc một kẻ thủ ác truy đuổi trong không gian kín, bầu không khí ngột ngạt, sự hồi hộp và cảm giác bị mắc kẹt sẽ khiến người chơi/xem cảm thấy căng thẳng và sợ hãi.
Những trò chơi có thể kể đến đơn cử như Resident Evil, Outlast, F.E.A.R… những ngõ cụt khác nhau và các con đường nối liền lại tăng thêm mức độ thử thách và thúc đẩy người chơi đi đúng hướng. Đồng thời khiến người chơi phải cân nhắc kỹ lưỡng những lối đi nếu không muốn chạy vào ngõ cụt và bị con ma bắt được.
Điều này thậm chí còn kinh khủng hơn trong tựa game Slender: The Eight Pages, khiến những người chơi dày dặn kinh nghiệm nhất cũng phải mò mẫm trong bóng tối ghê rợn.
Giới hạn tài nguyên
Trong những tựa game kinh dị, việc giới hạn số tài nguyên chẳng hạn như pin, đạn dược, thuốc men, vật dụng thắp sáng… sẽ giáng đòn cực mạnh vào tâm lý người chơi, khiến họ căng thẳng và cẩn trọng trong từng quyết định.
Mỗi viên đạn đều quý giá, và với số lượng vật phẩm giới hạn, bạn sẽ phải lựa chọn kỹ càng giữa việc mang theo hoặc bỏ đi một thứ gì đó quan trọng. Và nếu như đưa đến quyết định sai lầm, bạn sẽ phải trả giá rất đắt đấy.
Tạo sự khó khăn có chủ đích khi điều khiển nhân vật
Ngay cả khi các trò chơi kinh dị cung cấp cho chúng ta một vũ khí để tự vệ, thì chúng vẫn có cách để đẩy người chơi vào tình thế khó khăn.
Ví dụ, cơ chế chuyển động và nhắm bắn mục tiêu sẽ được làm khó đi rất nhiều trong các tựa game. Trong phiên bản làm lại của Resident Evil 2, bạn chỉ có thể bắn chuẩn khi đứng yên một lúc lâu. Và điều đó sẽ trở thành một trong những điểm “chết người” của nhân vật.
Alien: Isolation thì khiến bạn phải mất cả “tỷ năm” để nạp đạn bằng việc nhét từng viên, từng viên một vào khẩu súng. Và mỗi khi lưu game, bạn phải khựng lại rồi mất cả đống thời gian. Những việc đó chính là điều khiến bạn có nguy cơ “gặp ma” cao nhất đấy.
Cho thật nhiều cảnh máu me kinh dị vào
Như một lẽ thường, mấy cảnh máu me luôn có hiệu quả trong việc làm khán giả sợ. Mấy bộ phim như Blood Feast, Cannibal Holocaust hay Hostel là những ví dụ điển hình cho thể loại kinh dị này. Thế nên cũng không lạ gì khi game kinh dị cũng áp dụng cùng một công thức.
Máu me và ruột gan phèo phổi là những thứ mang lại cảm giác ghê rợn, kinh tởm, khó chịu và gây sốc cho người chơi. Outlast là một con game đặc biệt nổi tiếng với trò làm những thứ khó chịu này một cách cực kỳ chi tiết, để đảm bảo nó ăn luôn vào não của người chơi. Tương tự, mấy cảnh máu me cũng được sử dụng triệt để trong Dead Space và series Resident Evil.
Nhìn thấy cảnh máu thịt bầy nhầy, sau đó xuất hiện thêm cả mớ kinh dị bay ra từ cơ thể càng làm tăng độ sợ hãi.