Game không chỉ đơn thuần là một sản phẩm giải trí, nghệ thuật… mà đôi khi nó còn là một thế giới đầy ảo diệu. Chẳng hạn, nhiều khi nhà phát triển sẽ khiến người chơi nghĩ rằng mình đã an toàn, nhưng rồi lại làm một cú twist thẳng mặt game thủ chỉ để dạy cho chúng ta một bài học là không được quá tin vào những gì đang thấy trước mắt.
Trong phần 1, anh em đã đến với nhiều chiêu bài sáng tạo của nhà phát triển để làm ra các tựa game siêu phẩm bom tấn. Giờ chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu những thứ khiến game thủ ngỡ ngàng!
Doom & Assassin’s Creed – Càng ít máu sống càng dai
Hai game này đều có một điểm chung, đó là đều can thiệp và thanh máu của nhân vật chính để trận đấu diễn ra lâu hơn một chút. Nếu để ý thì bạn sẽ thấy khi hóa thân làm nhân vật Doomguy, bạn sẽ có cảm giác như mình là rambo, liên tục xả súng mà không hề sợ chết dù đang có hàng loạt con quỷ đang xông đến. Hoặc như trong Assassin’s Creed, dù là sát thủ nhưng nhân vật chính cũng khá là trâu bò, chịu đòn chẳng thua gì mấy tay đấu sĩ vạm vỡ.
Tuy nhiên, sở dĩ bạn cảm thấy nhân vật chính sống dai như vậy là nhờ nhà phát triển đã tinh chỉnh lại thanh máu của bạn, cho bạn cảm giác là nhân vật chính sắp chết với thanh máu cạn kiệt, nhưng thật ra là máu vẫn còn kha khá, đủ để bạn chịu đòn thêm một chút nữa để xoay chuyển tình thế. Hay nói một cách khác là nhà phát triển đang cho bạn thêm một cơ hội cuối cùng trước khi… game over.
Halo: Combat Evolved Anniversary – Thay đổi đồ họa thời gian thực
Đây không phải là tính năng bí mật và cũng chẳng ảnh hưởng gì quá nhiều đến gameplay, nhưng nó khá là độc đáo các bạn ạ. Halo: Combat Evolved Anniversary ra mắt vào năm 2011 và tính năng thay đổi đồ họa này đã khiến nhiều game thủ cảm thấy bất ngờ. Lý do là vì chỉ với 1 nút bấm, bạn có thể chuyển đổi qua lại giữa nền đồ họa cũ và đồ họa mới một cách vô cùng mượt mà và dễ dàng.
Để làm được điều này thì nhà phát triển đã sử dụng song song 2 engine cùng một lúc, từ đó cho phép người chơi thay đổi đồ họa ngay trong game (on-the-fly) mà không cần phải thoát ra ngoài menu chính để thiết lập lại, cũng khá là tiện lợi.
Left 4 Dead 2 – AI sẽ tấn công người chơi giỏi nhất
Bắn zombie trong Left 4 Dead 2 rất là vui, nhất là khi bạn có đồng đội chơi cùng. Nhưng điều đặc biệt của game này còn nằm ở “A.I Director” các bạn ạ. Nó khá là thông minh và luôn biết cách khiến bạn phải tuân theo “nề nếp”. Chẳng hạn, đi xa nhóm quá thì Director sẽ kêu mấy con zombie tập trung tấn công bạn; hoặc bạn chơi giỏi quá thì cũng bị Director chú ý và zombie sẽ nhào tới bạn nhiều hơn. Kiểu như là bạn sẽ bị truy nã nếu có hành động “bất thường”.
Alien Isolation – Quái vật ngoài hành tinh có đến “2 bộ não”
Cơ chế trong trò này khá là giống kiểu trốn tìm, nhưng lạ ở chỗ là con Xenomorph hầu như lúc nào cũng đoán trước được đường đi nước bước của nhân vật chính Amanda Ripley. Thật ra, nguyên nhân là do con quái vật ngoài hành tinh này có đến “2 bộ não” các bạn ạ, và cả 2 luôn trong trạng thái mâu thuẫn lẫn nhau.
Một cái sẽ luôn biết bạn đang núp ở đâu, còn cái kia thì mù tịt về chuyện này nhưng sẽ luôn săn lùng Ripley. Và chính nhờ cơ chế này mà Alien Isolation trở nên độc đáo và rất chân thực. Chứ còn mà chỉ có cái não thứ nhì thôi thì game thủ chỉ việc quăng một vật gì đó tạo tiếng động để lừa con Xenomorph ra chỗ khác là “ez game” rồi.
Bioshock – Kẻ địch luôn bắn hụt phát đạn đầu tiên
Chính nhà phát triển Ken Levine đã chia sẻ trên Twitter rằng để giúp cho game thủ “dễ thở” hơn tại thành phố Rapture dưới đại dương, ông đã tinh chỉnh sao cho những phát đạn đầu tiên của kẻ địch trong Bioshock luôn bắn hụt. Nhờ vậy mà hành trình khám phá Rapture của bạn sẽ dễ dàng hơn rất nhiều, cho bạn cảm giác mình là một “siêu chiến binh” thực thụ, có thể băng qua làn lửa đạn của kẻ địch mà không bị bất kì vết trầy xước nào.
Nguồn What Culture biên dịch Gearvn